Echinopsis calochlora ดาวล้อมเดือน กระบองเพชรที่เลี้ยงง่ายที่สุด

ในบรรดาต้นกระบองเพชรที่เริ่มปลูกและอยู่ด้วยกันมานานสุดของที่บ้านคือ ดาวล้อมเดือน (Echinopsis calochlora) ตอนสมัยที่เริ่มซื้อมาปลูก เราไม่รู้หรอกว่าที่ซื้อมาเป็นสายพันธุ์ไหน แค่เลือกจากต้นเล็กๆ ที่น่ารัก ราคาไม่แพง (ตอนนั้นยังเป็นนักศึกษายังไม่มีรายได้ของตัวเองมากนัก) ไม่ซ้ำกับที่เรามี และหนึ่งในนั้น เชื่อว่าหลายๆคนก็คงต้องหยิบเจ้า ดาวล้อมเดือนมาเลี้ยงเป็นแน่ ^^


Echinopsis calochlora ดาวล้อมเดือนต้นที่บ้าน


ดาวล้อมเดือนเป็นพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายที่สุด ดินอะไรก็ขึ้น บางทีไม่ได้ดูแล ดินเหลือติดต้นกระถางก็ยังไม่ค่อยจะตายเลย แถมแตกหน่อ แตกกอเก่งมากๆ แต่ปัญหาของที่บ้าน(และเข้าใจว่าหลายๆบ้านคงเจอเหมือนกัน)ก็คือ ไม่เคยได้เห็นดอก...ฮ่าๆ

คือดอกมันสวยมากนะคะ เคยเห็นจากคนที่เค้าเลี้ยงเก่งๆ ดอกใหญ่ ก้านดอกยาวและสวยงามมากๆ (ลอง Search หากันดูนะคะ) แต่ของเราเลี้ยงมาเป็นสิบๆปีสำหรับต้นนี้ ยังไม่เคยออกเห็นดอกเลยแม้แต่ครั้งเดียว ก็เลยได้แต่เลี้ยงให้แตกเป็นกอไป ก็ดูสวยไปอีกแบบ (ปลอบใจตัวเองค่ะ)

เนื่องจากทิ้งๆขว้างๆมาหลายปี เพิ่งจะกลับมาดูแลจริงจังไม่กี่ปีมานี้ ตอนนี้ก็กำลังลองหลายๆ วิธี คือลองแยกต้นเดี่ยว ปรับสูตรดิน ใส่ปุ๋ยนั่นนี่อยู่ ถ้าออกดอกสำเร็จเมื่อไหร่จะนำมาอัพเดทให้ชมกันนะคะ หรือหากใครมีวิธีทำให้ออกดอกง่ายๆ มาช่วยกันแชร์ก็จะขอบคุณมากๆเลยค่ะ :)

ความคิดเห็น

  1. อยากให้ออกดอกต้องอดน้ำแล้วก็ให้ปุ๋ยค่ะที่บ้านเลี้ยงมา3-4ปีดอกไม่มาเสียทีก็เลยอดน้ำแล้วก็ให้ปุ๋ยค่ะดอกมาแล้ว

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น