Gymnocalycium ยิมโนคาไลเซียม เลี้ยงง่าย โตไว ให้ดอกสวย

Gymnocalycium ยิมโนคาไลเซียม ต้นที่บ้าน

กระบองเพชรที่เลี้ยงง่ายและสร้างกำลังใจให้คนปลูกด้วยการออกดอกสวยๆให้ชื่นชมได้ไม่ยากนักอีกหนึ่งพันธุ์ก็น่าจะหนีไม่พ้นเจ้า Gymnocalycium ยิมโนคาไลเซียม นี้เอง

เจ้ายิมโนกลุ่มนี้แตกตัวมาจากต้นแรกๆที่เลี้ยงมาเกือบ 20 ปีเลยทีเดียว เป็นไม้ที่ให้หน่อและออกดอกง่ายที่สุด(ในบ้านนี้)แล้วจ้า และเป็นพันธุ์แรกที่ให้ดอกของที่นี่เลย (อ่านได้จาก : Cactustory เรื่องราวในการ(หัด)ปลูกและเลี้ยงกระบองเพชร ไม้อวบน้ำ) พอมีดอกแรก ก็มี 2, 3, 4 ตามมาให้ชื่นใจเป็นระยะๆ แต่เท่าที่สังเกตุช่วงเพาะเมล็ดจะโตช้าหน่อย แต่พอเริ่มโตได้ซัก 1 cm. เลี้ยงลืมๆซักพักเดียวจะใหญ่บึ้มไวมาก ไม่นานก็ออกดอกให้ชื่นชม

แต่เนื่องจากสมัยแรกๆ ที่เริ่มเลี้ยงไม่ค่อยมีเพจหรือเว็บให้ความรู้เยอะเท่าสมัยนี้ ประกอบกับช่วงวัยของการเรียนหนักตามด้วยทำงานหนัก ทำให้ต้นที่เลี้ยงๆมาไม่เคยออกดอกเลยซักครั้งเป็นสิบๆปี แต่นางก็ทนมากๆ อยู่กันมาออกลูกออกหลานสืบทอดจนมาถึงวันที่เราเริ่มหาความรู้ได้ง่ายขึ้น และด้วยการจัดสรรเวลาในชีวิตที่ดีขึ้น(แก่ขึ้นนั่นเอง :P)  เริ่มลองปรับเปลี่ยนการวาง และเปลี่ยนวิธีดูแล ไม่นานนักก็เริ่มออกดอกให้ชื่นชมแบบฉ่ำใจไปเลย ต้องกลับมาหลงรักและดูแลกันด้วยความเข้าใจให้มากขึ้นกว่าเดิมแม้จะเป็นพันธุ์บ้านๆ ก็ตาม 


Gymnocalycium ยิมโนคาไลเซียม ต้นที่บ้าน
ต้นที่บ้านพวกนี้จากที่ลองหาข้อมูลคิดว่าน่าจะเป็น Gymnocalycium damsii var. tucavocense *** แต่เนื่องจากเจ้า Gymno มีความหลากหลายทางสายพันธุ์มากๆ ข้อมูลอาจมีความคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาด หากท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมก็แนะนำกันเข้ามาได้นะคะ

หมายเหตุ
***ข้อมูลชื่อสายพันธุ์จากเว็บไซต์ www.cactus-art.biz

ความคิดเห็น