Mammillaria karwinskiana ให้ดอกครั้งแรกตั้งแต่เลี้ยงมา...นานนนนน

กระบองเพชรอีกหนึ่งสายพันธุ์ดั้งเดิม ทนทานของที่บ้าน ที่เลี้ยงมายาวนานเป็นสิบปีแบบไม่มีความรู้ ทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ จนมาเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อดูแลด้วยความใส่ใจมากขึ้นเพียง 2-3 ปี ก็คือเจ้า Mammillaria karwinskiana (*) ต้นนี้


Mammillaria karwinskiana วันที่เริ่มบานครั้งแรก ช่วงหน้าหนาวต้นปี 2561 

ไม่คิดว่าจะได้เห็นดอกนางแล้ว แค่รู้สึกว่านางมีขนปุกปุยบาง ๆ สีขาวเหมือนหิมะ พอน่ารักก็นั่งมองชื่นใจแล้ว (ปลอบใจตัวเอง ฮ่า ๆ) แต่วันที่เริ่มเห็นตุ่มดอกครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ค่ะ เฝ้ารอชื่นชม แล้วก็ไม่ผิดหวังเลย ดอกสีเหลืองอ่อนนวลๆ ตัดด้วยเส้นสีแดงจาง ๆ กลางกลีบดอก (เกือบจะ)ล้อมรอบต้นเป็นมงกุฏ น่ารักอ่อนหวาน มุ้งมิ้งมากๆ เลยค่ะ 😍


Mammillaria karwinskiana ถ่ายจากด้านบนให้เห็นดอกรอบๆ ต้น

เสียดายที่รอบนี้ไม่ได้ลองเขี่ยดอกผสมเกสรไว้ เนื่องจากมัวแต่ชื่นชม และเสียดายความน่ารักของดอก ก็เลยไม่อยากเขี่ยให้ช้ำ ตั้งใจไว้ว่าถ้าออกดอกรอบหน้า ก็จะลองผสมดูค่ะ ถึงแม้จะไม่มีคู่ให้ผสมก็ตาม (เท่าที่เห็นจากแมมต้นอื่นที่บ้านผสมกันเองในต้นได้ฝักออกมา ก็เลยคิดว่าต้นนี้น่าจะผสมในต้นเดียวกันได้เหมือนกัน แต่ยังไม่แน่ใจนะคะ ต้องขอลองก่อนค่ะ) ว่าแต่...เมื่อไหร่นางจะออกดอกให้ดูอีกก็ไม่รู้วววว

เนื่องจากเต้าหนาม หรือตุ่มหนามของเจ้าต้นนี้จะมีรูปทรงออกเหลี่ยม ๆ นิด ๆ จึงมักได้ยินคนนิยมเรียกรวมๆกันว่า แมมหนามทุเรียน ซึ่งลักษณะแบบนี้จะมีความคล้ายกันในหลาย ๆ สายพันธุ์ ตอนที่หาข้อมูลช่วงแรกก็ไม่แน่ใจว่าต้นนี้คือ Mammillaria bucareliensis 'Erusamu' (**) หรือเปล่า เพราะหน้าตาคล้ายกันมากเลย และตอนนั้นยังไม่ออกดอกให้เห็น แต่  Mammillaria bucareliensis 'Erusamu' (คนญี่ปุ่นเรียกว่า "ERUSAMU" หมายความว่ามีปุยขาวเหมือนหิมะ) เท่าที่เห็นจะมีดอกเป็นสีออกบานเย็น และหนามสั้นแทบมองไม่เห็นเพราะมีขนสีขาวบัง แต่ของเราหนามจะยาวกว่าอย่างเห็นได้ชัด ค่อนข้างต่างกัน พอออกดอกมาเป็นสีเหลืองอ่อนก็เลยลองหาข้อมูลเพิ่มจากเว็บต่างประเทศ จนมาพบจากเว็บนี้ www.llifle.com มันใกล้เคียงมาก ๆ ก็คิดว่าน่าจะเป็นพันธุ์เดียวกันกับ  Mammillaria karwinskiana นะคะ แต่หาข้อมูลไป ๆ มา ๆ ก็คล้ายกับ Mammillaria voburnensis Scheer (***)  จากเว็บเดิมนี้ www.llifle.com ด้วยเช่นกัน ตอนนี้ก็เลยยังไม่แน่ใจกับชื่อสายพันธุ์ 100% ค่ะ (ผิดถูกอย่างไร หากมีท่านผู้รู้แวะมาอ่านช่วยแนะนำด้วยนะคะ 😊)



หมายเหตุ
(*) ข้อมูลชื่อสายพันธุ์ Mammillaria karwinskiana จากเว็บไซต์ -  http://www.llifle.com/Encyclopedia/CACTI/Family/Cactaceae/20736/Mammillaria_karwinskiana

(**) ข้อมูลชื่อสายพันธุ์ Mammillaria bucareliensis 'Erusamu'  จากเว็บไซต์ - http://cactusbloom.blogspot.com/2009/01/mammillalia.html

(***) ข้อมูลชื่อสายพันธุ์ Mammillaria voburnensis Scheer  จากเว็บไซต์ - http://www.llifle.com/Encyclopedia/CACTI/Family/Cactaceae/25920/Mammillaria_voburnensis

ความคิดเห็น